วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 4 (วันที่ 23 - 27 พฤศจิกายน 2552)

ณ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 18 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กลุ่มบริหารเครือข่ายและบริการคอมพิวเตอร์ ศทส.)

สิ่งที่ได้จากการฝึกประสบการณ์ : ได้ความรู้ในเรื่องของการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ว่าก่อนที่เรานั้นจะเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เขาใหม่นั้นเราต้องดูข้อมูลเขาก่อนว่าเขาเก็บข้อมูลไปที่ไหนบ้าง เผื่อที่เวลาเราเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ให้เขา เขาจะได้รู้ว่าข้อมูลเขาอยู่ที่ไหนบ้างและในการเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เขาใหม่นั้นเราจะใช้การถ่ายโอนข้อมูลโดยการจั๊มฮาร์ดดิสเพราะเป็นวิธีที่เร็วกว่าการCopyข้อมูลจึงทำให้รู้ว่าวิธีการจั๊มฮาร์ดดิสนั้นทำอย่างไร และก็ได้ทดลองปฏิบัติจริงและรู้ว่าในการที่เราถอดฮาร์ดดิสนั้นออกมาเพื่อที่จะนำมาถ่ายข้อมูลของเครื่องเก่าลงเครื่องใหม่นั้นทำอย่างไรและประกอบยังไง เมื่อเราทำการจั๊มฮาร์ดดิสเสร็จแล้วข้อมูลที่เราจั๊มมาจากฮาร์ดดิสตัวเก่าเราก็นำมาไว้ให้เขาเหมือนเดิม ในส่วนของการจั๊มฮาร์ดดิสมานั้นยังทำให้เจ้าของเครื่องนั้นสามารถหาข้อมูลของเขาได้เหมือนเดิมเพราะว่าในการจั๊มฮาร์ดดิสส่วนที่อยู่ใน Driver D , Driver C ,หรือว่า Dektop นั้นของมูลที่เราจั๊มมาจากฮาร์ดดิสก็จะอยู่เหมือนเดิมทำให้เราไม่ต้องบอกว่างานหรือข้อมูลนี้อยู่ตรงไหน ได้ความรู้ในการลงDriver และมีความรู้ในส่วนของการตั้งIP เครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องว่าเราต้องกำหนด IP เครื่องนั้นอย่างไร รู้จักการแก้ปัญหาเมื่อเรานั้นเขาใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้ว่าเราต้องดูส่วนไหนและทำอย่างไร และรู้ถึงการเตรียมเอกสารก่อนการประชุมว่าต้องทำอย่างไร

ปัญหา : ในการจั๊มฮาร์ดดิสเผื่อถ่ายโอนข้อมูลจากเครื่องเก่าไปยังเครื่อใหม่บางครั้งการที่เรานำข้อมูลที่เราจะถ่ายโอนมาลงยังเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มีข้อมูลเป็นจำนวนมาก เวลาเรากำการโอนข้อมูลบางครั้งมีการ error ทำให้เสียเวลาในการทำงานเป็นอย่างมาก เพราะว่าพอมัน error เราก็ต้องเริ่มทำงานใหม่ ในส่วนของการตั้ง IP
เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการประชุมมันต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องบางที่การที่เราตั้ง IP นั้นอาจไปชนกับเครื่องอื่นทำให้เขาใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้ จึงทำให้เสียเวลา

การแก้ไขปัญหา : การจั๊มฮาร์ดดิสเผื่อถ่ายโอนข้อมูลจากเครื่องเก่าไปยังเครื่องใหม่ที่มีการ error นั้นพี่ที่ดูแลเขาก็จะบอกวิธีว่าทำอย่างไงและก็นำโปรแกรมที่ได้นั้นมาทำการติดตั้งก่อนการถ่ายโอนข้อมูลเพราะว่าโปรแกรมตัวนี้จะกำจัดปัญหาในส่วนที่ข้อมูลมีปัญหาเพราะว่ามันจะข้ามไฟล์ที่มีปัญหาไปก่อนเพื่อเป็นการไม่เสียเวลาในการถ่ายโอนข้อมูล และส่วนของการตั้ง IP เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นเมื่อเวลาเรานำเครื่องไปใช้งานในการประชุมเราต้องดูว่าอยู่ชั้นไหนเพราะว่าเราต้องกำหนดIP ตามชั้นเพราะว่าแต่ละชั้นนั้น IP เครื่องมันไม่เหมือนกันจากนั้นเราก็ทำการทดสอบว่าเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตได้หรือไม่ เพราะว่าถ้าเราตั้ง IP เครื่องซ้ำกันเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำการตั้ง IP ที่ซ้ำนั้นก็จะเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น: