วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 3 (วันที่ 16 - 20 พฤศจิกายน 2552)

ณ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 18 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กลุ่มบริหารเครือข่ายและบริการคอมพิวเตอร์ ศทส.)

สิ่งที่ได้จากการฝึกประสบการณ์ : ได้ความรู้ในเรื่องของการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ว่ามีขั้นตอนการติดตั้งอย่างไรควรติดตั้งสิ่งไหนก่อน และรู้วิธีการถ่ายโอนข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เรานั้นจะเอาเครื่องใหม่มาเปลี่ยนแทนเพราะเครื่องเก่าของเขานั้นก็มีข้อมูลอยู่ดังนั้นเราต้องทำการถ่ายโอนข้อมูลและถ้าเราใช้ Handy Drive ในการCopyข้อมูลก็จะทำให้เกิดความล่าช้าเพราะเขามีข้อมูลจำนวนมากจึงทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมากดังนั้นเราจึงทำการจั๊มฮาร์ดดิสเพราะเป็นวิธีที่เร็วกว่าการCopyข้อมูลจึงทำให้รู้ว่าวิธีการจั๊มฮาร์ดดิสนั้นทำอย่างไร และก็ได้ทดลองปฏิบัติจริงและรู้ว่าในการที่เราถอดฮาร์ดดิสนั้นออกมาเพื่อที่จะนำมาถ่ายข้อมูลของเครื่องเก่าลงเครื่องใหม่นั้นทำอย่างไรและประกอบยังไง มีความรู้ในการลงDriver Printer ที่เร็วกว่าลงตามขั้นตอนของ Driver Printer ว่าทำแบบไหนเพราะจะได้ไม่เสียเวลา และรู้จักวิธีการแก้ปัญหาเมื่อเครื่องปริ้นเตอร์นั้นไม่มีแผ่นDriver ว่าต้องหาจากที่ไหนและทำอย่างไร ทราบถึงวิธีการแชร์เครื่องปริ้นเตอร์ว่าต้องทำอย่างไร ได้ความรู้เพิ่มเติมของการลงWindowsและลงโปรแกรมMicrosoft Office ที่ถูกวิธีและทราบถึงวิธีการเปลี่ยน Microsoft Office จากภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาไทย

ปัญหา : ในการจั๊มฮาร์ดดิสเผื่อถ่ายโอนข้อมูลจากเครื่องเก่าไปยังเครื่อใหม่เราไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร และประกอบในส่วนไหนและต้องดูสายยังไงเพราะมันมีสายไฟหลายสายมากจึงทำให้เกิดความสับสน และในส่วนของเครื่องปริ้นก็จะยังไม่ทราบวิธีการแชร์เครื่องปริ้นเพราะเรายังไม่รู้ IP ของเครื่องปริ้นนั้นจึงทำให้เกิดความล่าช้าในการทำงาน


การแก้ไขปัญหา : ในด้านการจั๊มฮาร์ดดิสเผื่อถ่ายโอนข้อมูลพี่ที่เขาดูแลเรานั้นก็จะสอนว่าทำอย่างไรและพอถึงเครื่องต่อไปเขาก็ให้เราทำเองทั้งหมดโดยมีพี่เขาค่อยดูและพอไม่ทราบอะไรก็ถามพี่และในการที่เราจะประกอบฮาร์ดดิสที่เราถอดออกมาใส่อีกเครื่องหนึ่งเราก็ต้องจำว่าส่วนไหนเสียบตรงไหนและก็มีทริปอย่างหนึ่งในการประกอบคือ สายไฟต้องเป็นแบบแดงชนแดงถ้าเราใส่ผิดก็จะถ่ายโอนข้อมูลไม่ได้ และในส่วนของการแชร์เครื่องปริ้นเตอร์เราก็ต้องมาดูว่าเครื่องปริ้นนเตอร์เครื่องไหนเป็นเครื่องแม่และเราก็ทำการแชร์เครื่งปริ้นเตอร์ และในส่วนของเครื่องอื่นมี่เราจะให้เขามาปริ้นเครื่องเดียวกับเราโดยไม่ต้องลงDriver นั้น เราก็ต้องทราบว่าเครื่องปริ้นเตอร์เครื่องไหนเป็นเครื่องแม่หรือที่เป็นเครื่องหลักก่อนว่าเครื่องของเขา IP อะไรเราก็นำมาใส่เสร็จแล้วเราก็ทำการทดสอบว่าใช้ได้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น: