วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 1 (วันที่ 2 - 6 พฤศจิกายน 2552) วิชา การฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ 3(3504804)

ณ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 18 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กลุ่มบริหารเครือข่ายและบริการคอมพิวเตอร์ ศทส.)
สิ่งที่ได้จากการฝึกประสบการณ์ : สัปดาห์แรกที่เราได้เริ่มเข้าไปฝึกงานที่นั้นสิ่งแรกที่เราต้องทำคือการปรับตัวของเราให้เข้ากับบุคคลในองค์กรและการอยู่ร่วมกันในองค์กรก็ถือเป็นอย่างหนึ่งที่ได้จากการฝึกประสบการณ์เพราะถ้าเราไม่รู้จักปรับตัวเองให้เข้ากับคนอื่นมันก็จะเป็นการยากต่อการทำงาน รู้วิธีและกระบวนการทำงานของบุคคลในองค์กรและได้เรียนรู้การฝึกใช้อุปกรณ์สำนักงานต่างๆที่เป็นพื้นฐานในการทำงาน เช่น การใช้เครื่องถ่ายเอกสาร การรับโทรศัพท์ของผู้ที่โทมาติดต่องาน ฯลฯ รวมถึงการได้เรียนรู้โปรแกรมใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นและยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันของเราได้ และบางโปรแกรมที่เราเรียนมานั้นเราได้กลับมาทำก็เป็นการได้ทบทวนสิ่งที่เรียนมาได้นำมาใช้จริงในการทำงาน และบางอย่างที่เราไม่รู้ก็ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ทำให้รู้จักเป็นคนรับผิดชอบกับงานที่ได้รับหมอบหมายและตรงต่อเวลามากขึ้น
ปัญหา : วันแรกที่เข้าไปทำก็คือการทำงานร่วมกับคนอื่นเพราะว่าเรายังไม่รู้จักกับใครและยังไม่กล้าที่พูดคุยกับพี่เขามากเพราะว่าเรายังมีความเกร็งกับสถานที่ในการฝึกงาน บางอย่างที่เรายังไม่รู้ก็ยังไม่กล้าถามเพราะมันเป็นวันแรกของการทำงานแต่วันต่อมาเรามีความคุ้นเคยมากขึ้นเราก็มีความกล้าที่จะถามและก็พูดคุยมากขึ้น และอุปกรณ์สำนักงานบางอย่างเรายังใช้ไม่เป็น
การแก้ไขปัญหา : มีการปรับตัวให้เขากับบุคคลอื่น มีการเข้าไปพูดคุยกับพี่เขามากขึ้นและมีความกล้าที่จะถามเพิ่มขึ้นหากเกิดความสงสัย และรู้จักการเข้าหา ขยันทำงานตามคำสั่ง และก็สอบถามพี่เขาว่าอุปกรณ์สำนักงานนี้ใช้ยังไงพี่เขาก็จะมาสอนให้

ไม่มีความคิดเห็น: