วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 4 (วันที่ 23 - 27 พฤศจิกายน 2552)

ณ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 18 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กลุ่มบริหารเครือข่ายและบริการคอมพิวเตอร์ ศทส.)

สิ่งที่ได้จากการฝึกประสบการณ์ : ได้ความรู้ในเรื่องของการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ว่าก่อนที่เรานั้นจะเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เขาใหม่นั้นเราต้องดูข้อมูลเขาก่อนว่าเขาเก็บข้อมูลไปที่ไหนบ้าง เผื่อที่เวลาเราเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ให้เขา เขาจะได้รู้ว่าข้อมูลเขาอยู่ที่ไหนบ้างและในการเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เขาใหม่นั้นเราจะใช้การถ่ายโอนข้อมูลโดยการจั๊มฮาร์ดดิสเพราะเป็นวิธีที่เร็วกว่าการCopyข้อมูลจึงทำให้รู้ว่าวิธีการจั๊มฮาร์ดดิสนั้นทำอย่างไร และก็ได้ทดลองปฏิบัติจริงและรู้ว่าในการที่เราถอดฮาร์ดดิสนั้นออกมาเพื่อที่จะนำมาถ่ายข้อมูลของเครื่องเก่าลงเครื่องใหม่นั้นทำอย่างไรและประกอบยังไง เมื่อเราทำการจั๊มฮาร์ดดิสเสร็จแล้วข้อมูลที่เราจั๊มมาจากฮาร์ดดิสตัวเก่าเราก็นำมาไว้ให้เขาเหมือนเดิม ในส่วนของการจั๊มฮาร์ดดิสมานั้นยังทำให้เจ้าของเครื่องนั้นสามารถหาข้อมูลของเขาได้เหมือนเดิมเพราะว่าในการจั๊มฮาร์ดดิสส่วนที่อยู่ใน Driver D , Driver C ,หรือว่า Dektop นั้นของมูลที่เราจั๊มมาจากฮาร์ดดิสก็จะอยู่เหมือนเดิมทำให้เราไม่ต้องบอกว่างานหรือข้อมูลนี้อยู่ตรงไหน ได้ความรู้ในการลงDriver และมีความรู้ในส่วนของการตั้งIP เครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องว่าเราต้องกำหนด IP เครื่องนั้นอย่างไร รู้จักการแก้ปัญหาเมื่อเรานั้นเขาใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้ว่าเราต้องดูส่วนไหนและทำอย่างไร และรู้ถึงการเตรียมเอกสารก่อนการประชุมว่าต้องทำอย่างไร

ปัญหา : ในการจั๊มฮาร์ดดิสเผื่อถ่ายโอนข้อมูลจากเครื่องเก่าไปยังเครื่อใหม่บางครั้งการที่เรานำข้อมูลที่เราจะถ่ายโอนมาลงยังเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มีข้อมูลเป็นจำนวนมาก เวลาเรากำการโอนข้อมูลบางครั้งมีการ error ทำให้เสียเวลาในการทำงานเป็นอย่างมาก เพราะว่าพอมัน error เราก็ต้องเริ่มทำงานใหม่ ในส่วนของการตั้ง IP
เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการประชุมมันต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องบางที่การที่เราตั้ง IP นั้นอาจไปชนกับเครื่องอื่นทำให้เขาใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้ จึงทำให้เสียเวลา

การแก้ไขปัญหา : การจั๊มฮาร์ดดิสเผื่อถ่ายโอนข้อมูลจากเครื่องเก่าไปยังเครื่องใหม่ที่มีการ error นั้นพี่ที่ดูแลเขาก็จะบอกวิธีว่าทำอย่างไงและก็นำโปรแกรมที่ได้นั้นมาทำการติดตั้งก่อนการถ่ายโอนข้อมูลเพราะว่าโปรแกรมตัวนี้จะกำจัดปัญหาในส่วนที่ข้อมูลมีปัญหาเพราะว่ามันจะข้ามไฟล์ที่มีปัญหาไปก่อนเพื่อเป็นการไม่เสียเวลาในการถ่ายโอนข้อมูล และส่วนของการตั้ง IP เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นเมื่อเวลาเรานำเครื่องไปใช้งานในการประชุมเราต้องดูว่าอยู่ชั้นไหนเพราะว่าเราต้องกำหนดIP ตามชั้นเพราะว่าแต่ละชั้นนั้น IP เครื่องมันไม่เหมือนกันจากนั้นเราก็ทำการทดสอบว่าเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตได้หรือไม่ เพราะว่าถ้าเราตั้ง IP เครื่องซ้ำกันเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำการตั้ง IP ที่ซ้ำนั้นก็จะเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้

วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 3 (วันที่ 16 - 20 พฤศจิกายน 2552)

ณ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 18 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กลุ่มบริหารเครือข่ายและบริการคอมพิวเตอร์ ศทส.)

สิ่งที่ได้จากการฝึกประสบการณ์ : ได้ความรู้ในเรื่องของการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ว่ามีขั้นตอนการติดตั้งอย่างไรควรติดตั้งสิ่งไหนก่อน และรู้วิธีการถ่ายโอนข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เรานั้นจะเอาเครื่องใหม่มาเปลี่ยนแทนเพราะเครื่องเก่าของเขานั้นก็มีข้อมูลอยู่ดังนั้นเราต้องทำการถ่ายโอนข้อมูลและถ้าเราใช้ Handy Drive ในการCopyข้อมูลก็จะทำให้เกิดความล่าช้าเพราะเขามีข้อมูลจำนวนมากจึงทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมากดังนั้นเราจึงทำการจั๊มฮาร์ดดิสเพราะเป็นวิธีที่เร็วกว่าการCopyข้อมูลจึงทำให้รู้ว่าวิธีการจั๊มฮาร์ดดิสนั้นทำอย่างไร และก็ได้ทดลองปฏิบัติจริงและรู้ว่าในการที่เราถอดฮาร์ดดิสนั้นออกมาเพื่อที่จะนำมาถ่ายข้อมูลของเครื่องเก่าลงเครื่องใหม่นั้นทำอย่างไรและประกอบยังไง มีความรู้ในการลงDriver Printer ที่เร็วกว่าลงตามขั้นตอนของ Driver Printer ว่าทำแบบไหนเพราะจะได้ไม่เสียเวลา และรู้จักวิธีการแก้ปัญหาเมื่อเครื่องปริ้นเตอร์นั้นไม่มีแผ่นDriver ว่าต้องหาจากที่ไหนและทำอย่างไร ทราบถึงวิธีการแชร์เครื่องปริ้นเตอร์ว่าต้องทำอย่างไร ได้ความรู้เพิ่มเติมของการลงWindowsและลงโปรแกรมMicrosoft Office ที่ถูกวิธีและทราบถึงวิธีการเปลี่ยน Microsoft Office จากภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาไทย

ปัญหา : ในการจั๊มฮาร์ดดิสเผื่อถ่ายโอนข้อมูลจากเครื่องเก่าไปยังเครื่อใหม่เราไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร และประกอบในส่วนไหนและต้องดูสายยังไงเพราะมันมีสายไฟหลายสายมากจึงทำให้เกิดความสับสน และในส่วนของเครื่องปริ้นก็จะยังไม่ทราบวิธีการแชร์เครื่องปริ้นเพราะเรายังไม่รู้ IP ของเครื่องปริ้นนั้นจึงทำให้เกิดความล่าช้าในการทำงาน


การแก้ไขปัญหา : ในด้านการจั๊มฮาร์ดดิสเผื่อถ่ายโอนข้อมูลพี่ที่เขาดูแลเรานั้นก็จะสอนว่าทำอย่างไรและพอถึงเครื่องต่อไปเขาก็ให้เราทำเองทั้งหมดโดยมีพี่เขาค่อยดูและพอไม่ทราบอะไรก็ถามพี่และในการที่เราจะประกอบฮาร์ดดิสที่เราถอดออกมาใส่อีกเครื่องหนึ่งเราก็ต้องจำว่าส่วนไหนเสียบตรงไหนและก็มีทริปอย่างหนึ่งในการประกอบคือ สายไฟต้องเป็นแบบแดงชนแดงถ้าเราใส่ผิดก็จะถ่ายโอนข้อมูลไม่ได้ และในส่วนของการแชร์เครื่องปริ้นเตอร์เราก็ต้องมาดูว่าเครื่องปริ้นนเตอร์เครื่องไหนเป็นเครื่องแม่และเราก็ทำการแชร์เครื่งปริ้นเตอร์ และในส่วนของเครื่องอื่นมี่เราจะให้เขามาปริ้นเครื่องเดียวกับเราโดยไม่ต้องลงDriver นั้น เราก็ต้องทราบว่าเครื่องปริ้นเตอร์เครื่องไหนเป็นเครื่องแม่หรือที่เป็นเครื่องหลักก่อนว่าเครื่องของเขา IP อะไรเราก็นำมาใส่เสร็จแล้วเราก็ทำการทดสอบว่าใช้ได้หรือไม่

วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 2 (วันที่ 9 - 13 พฤศจิกายน 2552) วิชา การฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ 3(3504804)

ณ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 18 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กลุ่มบริหารเครือข่ายและบริการคอมพิวเตอร์ ศทส.)

สิ่งที่ได้จากการฝึกประสบการณ์ : ได้ความรู้เพิ่มเติมจากโปรแกรมที่เราได้เรียนมาเพิ่มมากขึ้นเพราะมีการทำทุกวันและยังได้รู้ระบบการทำงานของคนในองค์กรว่าเขาทำงานกันอย่างไร ทราบถึงการดูแลระบบเครือข่ายว่าเขามีขั้นตอนในการเช็คระบบเครือข่ายสัญญาณของแต่ละจังหวัดอย่างไรและทราบว่าเครือข่ายของแต่ละจังหวัดใช้งานได้หรือไม่อีกทั้งยังทราบถึงวิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อเข้าเครือข่ายสัญญาณของกระทรวงไม่ได้ รู้ถึงขบวนการในการโทรไปติดต่อกับกระทรวงวัฒนธรรมของต่างจังหวัดรู้ถึงการพูดคุยติดต่อประสานงาน การติดตามงานที่ได้รับมอบหมายทำให้มีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น รู้จักวิธีการแก้ปัญหาของบุคคลที่โทมาติดต่อขอรับบริการที่ศูนย์เทคโนโลยีและมีความรู้เพิ่มเติมของการลงโปรแกรมเพราะได้เรียนรู้การลงโปรแกรมและรู้จักแบ่งพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เพื่อที่จะให้มีพื้นที่ใช้งานเพิ่มมากขึ้น ทราบถึงวิธีการเขียนหนังสือเชิญประชุมว่าเขาเขียนกันอย่างไรและยังทราบถึงหลักการค้นหาเอกสารย้อนหลังที่เก็บไว้เป็นจำนวนมากว่าเราจะหาอย่างไรโดยใช้เวลาในการค้นหานั้นให้น้อยที่สุด ทราบถึงการแก้ปัญหากับเครื่องใช้สำนักงานเวลาขัดข้องอีกทั้งยังทราบวิธีการสำรวจคุรุภัณฑ์ด้วยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปว่าเขาทำกันอย่างไร

ปัญหา : ในด้านการรับโทรศัพท์ของผู้ที่โทมาติดต่อขอรับบริการของศูนย์เทคโนโลยีบางครั้งเราเกิดความสับสนและงงกับคำถามหรือว่าเรานั้นไม่สามารถตอบปัญหานั้นได้ และบางที่เครื่องใช้สำนักงานเกิดความขัดข้องทำให้งานที่ทำเกิดความล่าช้า

การแก้ไขปัญหา : ในด้านการรับโทรศัพท์ก็ต้องสอบถามและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากพี่ที่ดูแลส่วนนั้นและก็มีการจดบันทึกเอาไว้หรือบางที่พี่ที่ให้บริการทางด้านนี้ไม่อยู่เราก็ต้องทำการจดโน้ตไว้ให้พี่และก็ค่อยเตือนเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการปฏิบัติงาน ส่วนเรื่องเครื่องใช้สำนักงานนั้นขัดข้องก็จะถามพี่ว่าแก้ไขอย่างไรและเวลาที่มีปัญหาอีกเราจะได้แก้ไขเองแต่ส่วนมากจะแก้ไขเองซ่ะส่วนใหญ่

วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุปการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 1 (วันที่ 2 - 6 พฤศจิกายน 2552) วิชา การฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ 3(3504804)

ณ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ชั้น 18 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กลุ่มบริหารเครือข่ายและบริการคอมพิวเตอร์ ศทส.)
สิ่งที่ได้จากการฝึกประสบการณ์ : สัปดาห์แรกที่เราได้เริ่มเข้าไปฝึกงานที่นั้นสิ่งแรกที่เราต้องทำคือการปรับตัวของเราให้เข้ากับบุคคลในองค์กรและการอยู่ร่วมกันในองค์กรก็ถือเป็นอย่างหนึ่งที่ได้จากการฝึกประสบการณ์เพราะถ้าเราไม่รู้จักปรับตัวเองให้เข้ากับคนอื่นมันก็จะเป็นการยากต่อการทำงาน รู้วิธีและกระบวนการทำงานของบุคคลในองค์กรและได้เรียนรู้การฝึกใช้อุปกรณ์สำนักงานต่างๆที่เป็นพื้นฐานในการทำงาน เช่น การใช้เครื่องถ่ายเอกสาร การรับโทรศัพท์ของผู้ที่โทมาติดต่องาน ฯลฯ รวมถึงการได้เรียนรู้โปรแกรมใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นและยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันของเราได้ และบางโปรแกรมที่เราเรียนมานั้นเราได้กลับมาทำก็เป็นการได้ทบทวนสิ่งที่เรียนมาได้นำมาใช้จริงในการทำงาน และบางอย่างที่เราไม่รู้ก็ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ทำให้รู้จักเป็นคนรับผิดชอบกับงานที่ได้รับหมอบหมายและตรงต่อเวลามากขึ้น
ปัญหา : วันแรกที่เข้าไปทำก็คือการทำงานร่วมกับคนอื่นเพราะว่าเรายังไม่รู้จักกับใครและยังไม่กล้าที่พูดคุยกับพี่เขามากเพราะว่าเรายังมีความเกร็งกับสถานที่ในการฝึกงาน บางอย่างที่เรายังไม่รู้ก็ยังไม่กล้าถามเพราะมันเป็นวันแรกของการทำงานแต่วันต่อมาเรามีความคุ้นเคยมากขึ้นเราก็มีความกล้าที่จะถามและก็พูดคุยมากขึ้น และอุปกรณ์สำนักงานบางอย่างเรายังใช้ไม่เป็น
การแก้ไขปัญหา : มีการปรับตัวให้เขากับบุคคลอื่น มีการเข้าไปพูดคุยกับพี่เขามากขึ้นและมีความกล้าที่จะถามเพิ่มขึ้นหากเกิดความสงสัย และรู้จักการเข้าหา ขยันทำงานตามคำสั่ง และก็สอบถามพี่เขาว่าอุปกรณ์สำนักงานนี้ใช้ยังไงพี่เขาก็จะมาสอนให้